Những tính năng của máy hút bụi người hay dùng cũng khó biết

Ngoài khả năng hút bụi, một số thiết bị hiện đại còn có thể hút ẩm, phát hiện và báo đầy bụi, thổi bụi hay làm sạch khuẩn.

Làm sạch khuẩn

Hầu hết các máy hút bụi hiện nay sử dụng công nghệ hút xoáy Cyclonic. Theo đó, không khí có chứa bụi bẩn được hút vào ống hút đến túi lọc sẽ được thiết bị tách các hạt bụi kích thước lớn rơi vào phễu. Phần còn lại sẽ được xoáy vào buồng lọc với luồng không khí thống nhất trong túi lọc. Khi đó, bụi sẽ hấp phụ trên túi lọc, không khí sạch sẽ được trả lại môi trường.

Ngoài ra, một số loại máy sử dụng công nghệ hút xoáy mới hơn mang tên Cyclone, có khả năng giảm 50 % kích thước hạt bụi, làm tăng khoảng trống trong túi đựng. Đây là công nghệ độc đáo có khả năng đẩy mạnh những hạt bụi lớn vào khoang chứa bụi bên ngoài, ra xa khỏi bộ lọc, giúp ngăn cho bộ lọc khí không bị tắc nghẽn bởi bụi và đảm bảo cho lực hút được bền bỉ hơn.

Ngoài ra, còn có một số công nghệ khác như sử dụng bộ lọc nước, màng Nano Titanium, màng HEPA, bộ lọc khử mùi...

Thổi bụi

Không chỉ có khả năng hút, các dòng máy hiện đại còn có tác dụng thổi hơi khiến nó giống như một chiếc chổi để thổi bay và gom rác một cách dễ dàng. Ở trong nhà, người dùng có thể sử dụng nó để thổi bụi ở các khe hẹp hay lấy đồ vật hay rác bị mắc kẹt ở sâu. Tuy nhiên, tiện ích lớn nhất của tính năng thổi chủ yếu thể hiện ở bên ngoài, khi người dùng cần quét sân hay làm sạch vườn một cách nhanh chóng. Các loại rác, lá cây sẽ được gom lại từng góc dưới sức thổi khá mạnh từ những chiếc máy hút bụi này, giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều công sức và thời gian. 

Hút ẩm, làm khô

Lấn sang cả công việc của điều hòa, một số dòng máy hút bụi có bộ lọc Nano hay HEPA hoặc kết hợp cả hai bộ lọc này có khả năng hút ẩm và làm khô không khí. Cấu tạo của các bộ lọc này thường là các màng lọc được đan bằng các sợi có kích thước rất bé, giúp nó chặn được các hạt cực nhỏ mà máy hút bụi thường không giữ được. Đó có thể là phấn hoa, bào tử nấm, khói, lông thú vật, vi khuẩn hay cả các tác nhân gây dị ứng.

Tính năng này tỏ rõ hiệu quả trong mùa mưa, giúp hạn chế tình trạng ẩm mốc cũng như mang lại bầu không khí trong lành hơn cho ngôi nhà của bạn.

Hút bụi ở nhiều vị trí

Ngoài mặt sàn, bàn ghế thì trong nhà có rất nhiều vị trí hẹp, sâu hay cao khiến người dùng khó có thể dọn dẹp và hút bụi một cách dễ dàng. Nhưng với các dòng máy hút bụi hiện đại, chúng thường được trang bị nhiều đầu hút với thiết kế khác nhau có khả năng xoay, đổi hướng linh hoạt hay tiếp cận các vị trí khó. Việc thay đổi, tháo lắp cũng rất dễ dàng và thuận tiện. Các dạng bề mặt khác nhau như thảm, kính, gỗ, gạch... không còn làm khó được các đầu hút bụi dạng này.

Phát hiện bụi

Trên một số máy hút bụi có đèn báo phía trên ống hút, chúng sẽ phát sáng khi còn phát hiện bụi bên trong ống. Nguyên tắc hoạt động của nó dựa trên một loại cảm biến riêng rất nhạy cảm. Đèn sẽ tắt khi không còn phát hiện bụi trong ống hoặc lượng bụi đã ở mức cho phép.

Điều này giúp người sử dụng hút sạch bụi một cách triệt để, kể cả các loại bụi nhỏ bám sâu trong đồ dùng hoặc không khí mà mắt thường hay các dụng cụ khác không thể phát hiện.

Báo đầy bụi

Ở các máy hút bụi kiểu cũ, người dùng thường xuyên phải kiểm tra bằng tay, mắt để xác định hộp hoặc túi chứa bụi bẩn đã đầy hay chưa. Điều này khá bất tiện và không vệ sinh. Với đèn báo đầy bụi, người dùng được nhắc nhở kịp thời việc đổ túi rác để tăng hiệu suất cũng như tránh hao phí điện năng.

Các máy hút bụi hiện đại giờ cũng được thiết kế để việc đổ túi rác đơn giản, thuận tiện với một nút bấm. Một số máy còn có khả năng tách bụi khỏi không khí và nén chặt, giúp cho bụi bẩn không bị vương vãi ra khi đổ bụi.

Điều khiển từ xa hoặc điều khiển trên tay cầm

Tính năng này giúp người sử dụng không phải cúi người xuống để điều chỉnh như máy hút bụi truyền thống, mang lại sự thuận tiện và thoải mái cho người dùng ở mọi độ tuổi cũng như điều kiện sức khỏe.